มันมีข้อดีมั้ยนะ

แปลกใจจงทำไมถึงมี concept เหล่านี้มาคู่กันนะ
 
คนจริงใจ กับ คนหลอกลวง
คนเอื้อเฟื้อ กับ คนเห็นแก่ตัว
 
มันมีโซลูชั่นไหนมั้ยที่จะทำให้คนจริงใจไม่โดนหลอกและคนเอื้อเฟื้อไม่โดนเอาเปรียบ
ถ้าไม่งั้นแล้วคนจริงใจต้องเสียใจคนเอื้อเฟื้อต้องเสียเปรียบเสมอไปเหรอ
เหมือนเป็น weak point เลย ที่รอวันโดนรังแก
4 responses to “มันมีข้อดีมั้ยนะ”

  1. jessada says :

    เป็นอารายน่ะอ่าน blog แกสองวันนี้ เหมือนแกเป็นอะไรซักอย่างนิ่งไว้ ไตรสิกขาช่วยท่านได้

  2. Anon says :

    ของพวกนี้มันอยู่ที่ความคาดหวังมากกว่า ถ้าเราคิดว่า เราจริงใจกับเค้า แล้วเราจะต้องได้ความจริงใจจากเค้าคืนมา คิดแบบนี้มีสิทธิ์เจ็บตัวถ้าลดความคาดหวังในตัวคนลง ก็จะสบายใจ เราก็จริงใจ เอื้อเฟื้อของเราไป ส่วนเขาจะยังไงก็แล้วแต่เขา.. รู้ว่าทำได้ยาก แต่ก็ใช่ว่าทำไม่ได้นะ โชคดี

  3. jessada says :

    ของพวกนี้ใครทำคนนั้นก็ได้ มันได้ดีกับตัวเองอยู่แล้วนะคำถามของแกมันละเอียดไป ลองเอาคำถามง่ายๆ เรื่องของพวกศีล 5 ละกันนะ เอาทีละข้อเลยข้อ แรก "ปาณา …. " ห้ามทำร้ายชีวิต -> เราจะปล่อยให้เค้ามาทำร้ายเราฝ่ายเดียวเหรอ ทำไมเราไม่ไปดักตีเค้าก่อน ถ้าคนตายหมดโลกจะไ้ด้ไม่มีใครมาทำร้ายเรา?ข้อสอง "อทินนา …." ห้ามลักทรัพย์ -> คนดีดีที่ไม่ขโมยของใครก็ต้องเสียเปรียบสิ ปล่อยให้เค้าเอาของเราไปอยู่เรื่อย ไอ้พวกที่ขโมยก็กำไร รู้ึสึกเสียเปรียบที่จะปล่อยให้เค้ามาขโมยเราฝ่ายเดียว เราไปขโมยเค้าคืนมั่งดีมั้ยจะได้ไม่เสียเปรียบ ???ข้อสาม "กามา … " ห้ามผิดลูกเมียผู้อื่น -> เราจะรอให้แฟนเราเป็นฝ่ายโดนแย่งฝ่ายเดียวเหรอ ไม่ยอม ไม่ยอม ชั้นต้องไปแย่งแฟนคนอื่นมั่ง จะได้ไม่ขาดทุนข้อสี่ "มุสา … " ห้ามโกหก -> นาย เอ (นามสมมุติ) นี่ดีเนอะ มีกิ๊กตั้ง 3 คนแล้วก็โกหกทุกๆคนว่าไม่มีใครแล้วก็ไม่มีใครจับได้ด้วย, นาย บี (นามสมมุติ) วันๆเอาแต่เล่น net chat กะหญิง ดู you tube แต่พอถึงเวลา present งาน มันก็โกหกว่าทุกอย่างเป็นผลงานตัวเอง เอาหน้าไปเฉยเลย งี้วันๆ เราไม่ทำไรเลยดีมั้ย project ไม่ manage ความรู้ไม่หา จ้องแต่จะทำ present เอาหน้าให้ได้ก็พอ ????ข้อหา "สุรา … " ห้ามขาดสติ -> ทำไมใครๆก็กินเหล้า แล้วเฮฮา หนุกหนาน ทำไมเราจะกินมั่งไม่ได้ ????ถ้าคิดว่าคำถามมัน guide ก็ลองเปลี่ยนคำถามเองได้นะสรุปอีกครั้งหนึ่ง ของแบบนี้ใครทำคนนั้นก็ได้ตั้งแต่แรกแล้ว ไม่ต้องรอกฏแห่งกรรมหรอกศึล 5 ที่ยกมาน่ะ มันหยาบ และ น่าจะทำให้เห็นอะไรชัด พอจะตอบคำถามละเอียดๆของแกได้นะใจ เย็นๆแล้วนั่งคิดว่า การที่แกเลือกจะเป็นคนจริงใจกับเป็นคนเอื้อเฟื้อน่ะมันเป็นเพราะอะไร แกมีทางเลือกที่จะไม่มาทางนี้ได้หนิ จะไปเลือกอีกทางที่จ้องหลอกชาวบ้าน ก็ไม่มีใครมาว่าอะไรแกได้

  4. Anon says :

    เคี้ยงพูดได้ดี ถึงไม่ต้องยกเอาศีล 5 มา เราก็เห็นด้วย

Leave a Reply

