เด็กมีปัญหา

พวกเราอาจจะรู้สึกว่ายิ่งโตความคิดที่มีในหัวก็ยิ่งชั่วร้าย แล้วก็อาจจะพาลโทษอะไรต่อมิอะไรที่อยู่รอบตัว ว่าเป็นเพราะสิ่งแวดล้อมบ้างล่ะ ที่หล่อหลอมให้เราเป็นคนไม่ดี จริงๆแล้วอาจจะไม่ใช่ทั้งหมดเลยก็ได้ เป็นไปได้มั้ยที่จริงๆแล้วทุกคนมีพื้นฐานทางจิดใจที่ไม่เคยเปลี่ยนเลยตั้งแต่เกิด เราโดนโปรแกรมมาแล้วตั้งแต่ลืมตาดูโลก ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่เราก็จะเลือกทางเลือกเดิมๆ คนที่หลงในแสงสีก็จะหลงในแสงสีวันยังค่ำ คนที่รักดีก็จะรักดีวันยังค่ำ แต่ที่เรารู้สึกว่าตัวเราแย่ลง ทำอะไรที่ชั่วร้ายมากขึ้น เพราะว่าเมื่อเติบโตขึ้น เรารู้ว่าอะไรผิดอะไรถูกมากขึ้น แต่สำหรับคนที่พื้นฐานจิตใจไม่ดี มักจะเลือกออกนอกลู่นอกทาง ทั้งที่จริงๆแล้วหากสิ่งเดียวกันนี้เกิดขึ้นตอนที่เรายังเป็นเด็กเราอาจจะตัดสินใจเหมือนกัน เพียงแต่ตอนนั้นเรายังแยกแยะไม่ออกว่าอะไรควรไม่ควร หรือเรียกว่าไร้เดียงสานั่นเอง แล้วหลายเหตุการณ์ที่ท้าทายระดับคุณธรรมในแต่ละคนมันจะไม่เกิดขึ้นสมัยตอนเราเป็นเด็กุ
เรามักจะเห็นว่าหลายๆครอบครัวที่พ่อแม่ดูประสบความสำเร็จ เป็นที่ยอมรับ มีหน้ามีตาในสังคม ฐานะทางบ้านอยู่ในระดับดี เรียกว่ารวยเลยล่ะ แต่ลูกดันออกนอกลู่นอกทาง หนีเรียน ติดเพื่อน หนีเที่ยว อะไรที่ผู้ใหญ่บอกว่าให้หลีกห่าง เด็กเหล่านั้นต้องวิ่งเข้าหา กู่ยังไงก็ไม่กลับ มัดไว้ยังไง เดี๋ยวก็หาทางหลุดออกไปสู่โลกแห่งความดับมืดอยู่ดี ก็ไม่รู้จะเอาอะไรมาอธิบาย เพราะก็เห็นว่าที่บ้านก็มีความรักให้ และเพรียบพร้อมออกอย่างนั้น อยากจะบอกว่ามันมีอะไรบางอย่างฝังอยู่ในยีนส์ เลยทำให้เด็กที่รักดียังไงก็รักดีวันยังค่ำ เด็กมีปัญหายังไงก็สร้างแต่ปัญหา ทางเดียวคือถ้าเมื่อไหร่สิ้นหวังในตัวเด็กคนนั้นแล้ว ก็ปล่อยเค้าไป
3 responses to “เด็กมีปัญหา”

  1. Tontpong says :

    ok, i will let you go  ;p

  2. Tontpong says :

    ทามมายมาน (no name) ลาเนี่ย ก้อ login แล้นนา .. หมาน้อยม่ายข้าวจาย

  3. Nattawan says :

    I hate you for that you know what I\’m talking about. 😛 In this case, I don\’t think you should reveal yourself.

Leave a Reply

